ประสบการณ์ตรงสอบทุนก.พ. เกินความคาดหมายมาก

จากโพสที่แล้ว เราได้รีวิวการสอบทุนก.พ. ในภาพรวม วันนี้จะขอเล่าประสบการณ์ที่ไปสอบจริงๆ กันบ้าง

เราได้ทุนก.พ.ประเภทไหน?

ได้ทุนของบุคคลทั่วไประดับปริญญาโท (บรรจุก่อนไปศึกษาต่อ) ปี 2561 ซึ่งเมื่อได้ทุนแล้วต้องรับราชการเพื่อทำงานก่อนไปเรียนต่อ ทุนประเภทนี้เพิ่งเริ่มมีปีเราเป็นปีแรก เหตุเกิดจากที่สำนักงาน ก.พ. พบว่ามีนักเรียนทุนออกจากราชการหลังใช้ทุนจบจำนวนมาก อาจเพราะไปเรียนก่อนแล้วกลับมาเจอ culture shock กับระบบราชการ ทำให้อยู่ไม่ทน จึงให้โอกาสได้มาทำงานเพื่อปรับตัวก่อนแล้วค่อยไปเรียน หากใครไม่ชอบจริงๆ จะได้ขอไม่รับทุนต่อแต่แรก เพื่อป้องกันการสูญเสียรายจ่ายของรัฐ (อันนี้คือที่เราเข้าใจ ซึ่งพอมาได้ทำงานก่อนก็ได้เห็นอะไรอีกเยอะ ไว้จะมาแบ่งปันในโพสถัดๆ ไปค่ะ)

ได้ทุนสาขาอะไร ของหน่วยงานไหน?

ได้ทุนไปเรียนต่อสาขา Economic of Development/ Sustainable Development หรือด้านเศรษฐศาสตร์การพัฒนา โดยหน่วยทุนต้นสังกัดคือ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)

ทำไมเลือกสาขานี้ หน่วยทุนนี้?

เอาจริงตอนแรกไม่รู้จักหน่วยทุนเลย รู้แต่อยากไปสาขานี้เพราะเราจบป.ตรีเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ และสนใจด้านการพัฒนา เพราะมีโอกาสไปเป็นครูในโรงเรียนขยายโอกาสกับโครงการ Teach for Thailand เป็นเวลา 2 ปี ทำให้เราอินกับเรื่องความเหลื่อมล้ำของคน การเข้าถึงการศึกษาที่ไม่เท่าเทียม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจด้วย ทำให้พอเห็นสาขานี้ปุ๊ปก็สนใจเลย

ส่วนหน่วยทุนที่ต้องกลับมาทำงานด้วย คือ สตง. (State Audit Institution: SAI) เป็นองค์กรอิสระภายใต้รัฐธรรมนูญ มีหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ โดยในปัจจุบันทั่วโลกมีการตรวจสอบด้าน SDGs (Sustainable Development Goals) หรือเป้าหมายการพัฒนาที่่ยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลต่างให้สัญญาว่าจะบรรลุเป้าหมายนี้เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีของคนในประเทศ ดังนั้น สตง. ซึ่งเป็นผู้ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐว่าทำได้ตามที่คาดหวังมั้ย จึงสนใจให้ทุนไปเรียนต่อด้านนี้เพื่อกลับมาพัฒนาการตรวจสอบ SDGs เอ้ออ เริ่มลึกละพอ! 

ความรู้สึกเมื่อได้ทุนก.พ.?

สั้นๆ ไม่เคยคิดว่าจะได้เลย เพราะคนสอบทุนก.พ. เยอะมากในแต่ละปี แต่อย่างหนึ่งที่คิดมาตลอดตั้งแต่จบป.ตรี คืออยากได้ทุนไปเรียนต่อป.โทที่ต่างประเทศเหลือเกิน มีภาพฝันไว้ว่าซักวันต้องทำให้ได้ เราว่านี่คือแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ ทำให้วันสอบข้อเขียนเราตั้งใจอย่างเต็มที่ และได้ติดรอบ 5 คนสุดท้าย (รู้เพราะเพื่อนบอกด้วยนะ ไม่กล้าดู555) จนถึงวันประกาศผล (ตอนนั้นยังเป็นครู) พอรู้ผลว่าได้เป็นตัวแทนหนึ่งเดียวในทุนสาขานี้ คือดีใจมากกกก ร้องไห้เลย555 ไปบอกนักเรียนว่าครูทำได้แล้ว เพื่อให้เขาเกิดแรงบันดาลใจ สมัยนั้นอะไรๆ ก็ student first แหละ รู้สึกว่ามันเกินเอื้อมมากแต่เราทำได้แล้วจริงๆ อยากให้ทุกคนได้มีโมเม้นนี้เป็นของตัวเองบ่อยๆ รู้สึกได้ว่าร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาสุดๆ ยังไงก็ขอบคุณกรรมการทุกคนที่เลือกเราและให้โอกาสสานฝันนะคะ จะทำให้เต็มที่เลย

ขั้นต่อไปหลังได้ทุน คือเข้ารับราชการ จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามต่อได้เลยค่ะ

สุดท้ายนี้ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หลงเข้ามาอ่าน แล้วกำลังจะสมัครทุนก.พ. หรือทุนเรียนต่อต่างประเทศใดๆ เราขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ทุกคนได้ตามที่หวัง สู้ๆ ยังไงก็ต้องมีวันของเราแน่นอนค่ะ

Leave a comment